Ujinga unapopewa kiti; Hekima inapozibwa macho - Wamejuaje la Arusha si la Udini?
Na M. Mwanakijiji
|
Mhadhama Kadinari Pengo |
Ujinga ni hali mbaya sana ya kiakili; lakini pia ni hali njema sana
ya akili ya mwanadamu. Ujinga - ni hali ya kutokujua kitu ambacho mtu
aweza akajulishwa, akakipokea na ule ujinga kumtoka. Ujinga basi ni
sehemu muhimu ya maisha ya mwanadamu kwani ni katika kuwa wajinga ndio
tunatoka na kujifunza vile tusivyovijua. Kwa vile akili ya mwanadamu
ina ukomo wake basi kila mwanadamu kwa asili yake kabisa ana ujinga wa
aina fulani. Hakuna mwanadamu asiye mjinga. Kila mtu ana ujinga wa aina
fulani hivi.
Kuna ujinga wa mambo ya kawaida ambayo ni muhimu kwa mtu kuyajua ili
aweze kuishi na kumudu mazingira yake vizuri. Ujinga huu uondolewa na
wazazi au walezi katika maisha yetu kwani tunapozaliwa tunakuwa na kile
kinachoitwa tabular rasa - ubao mtupu. Ni katika hali hii ya kuzaliwa
mwanadamu anajifunza kwa mang'amuzi, kuona, na kutumia vionjo mbalimbali
(perception) kuweza kujua mambo mbalimbali. Mwanzoni akijifunza vitu
kwa kutumia vionjo zaidi lakini kwa kadiri anavyokua akitumia akili na
hisia zake zaidi. Na mtu anapozidi kukomaa akili yake inazidi kujifunza
zaidi na ni kutokana na ujuzi huo anaweza kutawala vionjo, hisia na
maisha yake. Ujinga hivyo huweza kumtoka mtu.
Lakini mwanadamu ana kikomo cha mambo anayoweza kujua kwa njia ya vionjo
na hisia. Kuna mambo mengine ambayo hawezi kuyajua isipokuwa kama
amepata mahali pa kufundishwa au kupewa ujuzi. Hivyo tangu zama na zama
watu wamechukua muda kujifunza - ama kwa njia rasmi (vyuo, na shule
rasmi) au kwa njia zisizo rasmi (mazoezi ya vitendo, chini ya mwalimu
mmoja n.k). Na wale ambao wanajifunza rasmi au wamepata ujuzi zaidi ya
ule ambao wangeupata kwa maisha yao nao wakawa na wanafunzi wao na
kuendelea kupitisha ujuzi zaidi.
Lakini katika kupata ujuzi na kujua zaidi akili ya mwanadamu inapata
uwezo zaidi wa kuhoji, kuthubutu na kufikiria. Na hivyo mwanafunzi
anapojifunza zaidi na anakutana na maswali zaidi anatumia kutafuta
majibu na katika kufanya hivyo anaongeza elimu katika ujuzi. Ndio maana
basi katika elimu moja utakuta watu wanakuwa na ujuzi tofauti na nafasi
mbalimbali za kuongeza ujuzi. Mtu anayejua kuhesabu tu anaweza kuongeza
na kujua zaidi ya hisabati, na akachanganya na Fizikia, au Kemia na
akaongeza ujuzi zaidi na zaidi. Yote haya ni katika kuonesha kuwa
mwanadamu haachi kuwa mjinga na wakati huo huo haachi kutaja kujua
zaidi. Lakini akiacha kujua zaidi mwanadamu yuko kwenye matatizo. Hivyo
ni lazima awe anazidi kujijuza kila kukicha ama kwa elimu rasmi au kwa
kujiendeleza mwenyewe. Ujinga haupaswi kupewa kiti ukakaa!
Upande mwingine kuna hekima. Hekima ni uwezo wa mwanadamu kutumia
mjumuisho wa ujuzi, hisia, na uwezo wake wote kufanya maamuzi ambayo
yatakuwa mazuri na kuyakwepa yasiyo mazuri. Ni ule uwezo wa kupima
matokeo ya mambo. Hekima bahati mbaya sana haina chuo au darasa. Hekima
huwezi kumfunza mtu darasani; mtu anaweza kuwa na elimu ya darasani
lakini asiwe na hekima ya kutumia elimu hiyo. Wakati mwingine watu
wanapata shida kwa sababu mtu aliyesoma sana anadhaniwa kuwa basi ana
hekima zaidi na mtu ambaye anaweza asiwe na elimu sana ya chuo
akaonekana hana hekima na kudharauliwa.
Tangu tukio la Arusha nimewasikia wengi wakizungumza; na wengine
wamezungumza Bungeni hadi nashindwa kueleaw kama ni ujinga (kutokujua)
au ni kukosa hekima. Maana kama ni ujinga watu hawa tunaweza kuwasaidia -
kwa kuwajulisha. Lakini kama ni kukosa hekima - sidhani kama kuna
msaada. Hekima haiji ukubwani au uzeeni. Kama mtu anaenda Bungeni au
ameanza kazi na hana hekima sidhani kama anaweza kupata hekima ukubwani.
Lakini kama mtu ameshajifungua kutafuta hekima basi mtu huyo kwa kadiri
anavyoishi ndivyo anavyozidi kuongeza hekima na akifika ukubwani au
hata uzeeni hekima inapata kuvishwa taji.
Yote haya nimeyasema ili kuuliza maswali yafuatayo:
1. Wale wanaosema tukio la kulipuliwa kwa bomu wakati wa Ibada ya Misa
ambapo Askofu Mkuu Lebulu na Mwakilishi wa Papa Askofu Mkuu Padilla
walikuwa wanaadhimisha halikuwa tukio lenye mlengo wa kidini wanapata
ujuzi huu wapi?
2. Na wengine ambao wanasema moja kwa moja kuwa tukio hili limefanywa na
Waislamu au na Wakristu na hivyo wao wa kulaumiwa hili wanalipata
wapi? Je tukio la udini ni lazima lifanywe na watu wa dini nyingine peke
yao?
3: Kwanini tunapozungumzia suala la "udini" tunaonekana kuzungumzia ni
udini baina ya Wakristu na Waislamu? Kwamba Msikiti ukiungua basi
waliofanya ni "Wakristu" na Kanisa likiungua basi waliofanya ni
"Waislamu". Kwani udini ni lazima ufanywe na watu wa dini tofauti?
4. Kama ikionekana wahusika wa tukio hili wana majina ya Kikristu je ina
maana hapo hakuna udini? Kwani Wakristu wote wanaamini wanayoamini
Wakatoliki? Wakati Ireland ya Kaskazini na Waingereza wako katika
kugombana si waliokuwa wanalipuana wote walikuwani "Wakristu"? Kwani
baadhi ya milipuko huko Afghanistan, Pakistan na Iraq si imefanywa na
Waislamu dhidi ya Waislamu wenzao? Je jambo ovu likifanywa kwa misingi
ya kidini na likifanywa na watu wenye imani ile ile linaacha kuwa
lakidini?
5. Je kwa viongozi wa serikali kuharakisha kutoa majina ya Kikristu na
kuacha ya wale raia wa UAE wanajaribu kufanya tukio hili lisiwe la
kidini? Je ni ajabu wahalifu wa dini mbalimbali kushirikiana katika
kufanya uhalifu? Je, kama ni kweli waliofanya tukio hilo ni wa dini
mbalimbali je linaacha kuwa la kidini (angalia namba 4); siyo kwamba kwa
kufanya hivyo serikali yenyewe inathibitisha kuwa wanatambua tukio hilo
ni la kidini na wanajaribu kupunguza makali yake?
Kwanini naamini tukio hilo la kighaidi ni la kidini
Maoni yangu na kwa kuangalia tukio zima na yale ambayo yamesemwa
hadharani hadi hivi sasa tukio hili ni la kidini. Kukana hili ni sawa
sawa na kukana mwanga wa jua kwa vile mtu yuko kivulini. Shambulio la
bomu linapotokea mahali popote ambapo watu wako kwenye ibada; na
likifanywa likiwa na uhakika wa kusababisha madhara kwa watu wengi bila
ya shaka litakuwa na masuala ya kidini ndani yake.
Swali kubwa ambalo linabakia - ambalo uchunguzi utatusaidia kutuondoa
ujinga - ni kuwa dini hapa imeingia vipi? Na hili likijulikana mwitikio
wa watu wa dini ile ile au dini zile zile uweje? Je kama ikijulikana
kuwa tukio hilo limefanywa na Wakatoliki au Wakristu wenyewe je
Wakatoliki au Wakristu waone kuwa halina makali yanayostahili au waone
ni la kikundi kidogo? Je kama itagundulika kuwa limefanywa na Waislamu
ina maana Waislamu waone kama wanasingiziwa wote? au ni la wale wahusika
tu?
Je kama itaonekana kweli kuna suala la dini katika tukio hili - na
ninaamini lipo - inajalisha nini kujua ni watu wa dini gani wamefanya
hivyo?
Katika kutafuta majibu maswali haya tutakuwa tunatoa ujinga; katika
kuyafanyia kazi majibu hayo ndio tutaulizana kama tuna hekima au la.
Fikiria.
No comments:
Post a Comment